• 1900 9082
  • Thứ 2 - thứ 6 : 8h00 -12h00 và 13h30 - 17h30

Để rèn năng lực tập trung, hãy đọc những cuốn sách khó

Thứ năm - 06/05/2021 14:02
Nếu không chạy trốn, đối diện với sách và rèn luyện được năng lực tập trung thì sẽ có hiệu quả tốt trong học tập, công việc.
Quà tặng của năng lực tập trung được nuôi dưỡng bởi đọc sách
Quà tặng của năng lực tập trung được nuôi dưỡng bởi đọc sách

Đọc sách có tác dụng rèn luyện năng lực tập trung. Để đọc chữ có dung lượng dồn nén và hiểu nội dung, người ta cần đến năng lực tập trung.

Khi không còn năng lực tập trung, cho dù ta có đuổi theo các dòng chữ, chúng cũng hoàn toàn không vào đầu. Đối với người không quen đọc sách, việc duy trì năng lực tập trung rất khó và họ cảm thấy “mệt mỏi”.

Vì vậy, họ sẽ tìm đến các sách nhẹ nhàng có thể đọc mà không cần phải gắng hết sức. Vì thế, những sách viết dễ hiểu biến mọi thứ thành đơn giản như sách giải thích nội dung cơ bản các tác phẩm cổ điển nổi tiếng thường bán chạy.

Điều này có nghĩa là nếu cứ để nguyên thì sẽ cần đến năng lực “nghiền ngẫm” nhưng nếu ngay từ đầu đã “làm mềm” nó thì ai cũng có thể đọc được.

Đương nhiên, nếu chỉ ăn toàn thứ mềm thì sẽ không có lực ở hàm và dẫn đến tình trạng luôn phải nhờ ai đó “nhai hộ”. Việc thưởng thức các tác phẩm hàng đầu một cách thực sự là việc khó.

Nói ngược lại, một khi đã có được lực ở hàm thì sau đó, ta có thể đọc rất thoải mái.

Vì vậy, tôi khuyên các bạn ngay từ đầu nên đọc các cuốn sách có trình độ cao. Ban đầu có thể sẽ có những đoạn các bạn không hiểu và khổ sở vì mãi không vỡ ra nên muốn bỏ dở. Dẫu vậy, hãy gắng đọc cho đến hết.

Bạn có thể sẽ đọc tiếp. Rồi tiếp theo, tiếp theo nữa, các bạn vẫn đọc liên tiếp. Các bạn sẽ cảm thấy “A! cuốn này so với cuốn trước đây thật đơn giản”, “Có vẻ như mình có thể đọc hiểu ngay”.Cũng có thể có lúc bạn sẽ cần phải tra từ điển, viết các từ khóa, vẽ sơ đồ quan hệ các nhân vật và chỉnh lý chúng. Và rồi, khi nỗ lực từng chút một và đọc liền một mạch cho đến hết, bạn sẽ thở phào tự hào.

Nếu như không chạy trốn, đối diện với sách và rèn luyện được năng lực tập trung thì sẽ có hiệu quả tốt đối với cả những thú vui khác cũng như học tập và công việc.

Phần lớn các trường hợp “Có việc muốn làm nhưng không thể nào làm được” đều có liên quan đến năng lực tập trung. Nếu có thể tiến hành tập trung vào từng thứ, từng thứ một, người ta có thể đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn và nhờ đó, thời gian rảnh rỗi sẽ tăng lên. Khi thời gian tăng lên, bạn sẽ có thể làm tốt hơn việc muốn làm.

Ngoài dạy ở đại học, tôi còn làm công việc truyền hình, vừa viết sách vừa đọc một lượng lớn sách, truyện tranh hàng ngày, rồi xem tivi, xem phim. Nhiều người hỏi “Anh lấy đâu ra nhiều thời gian như vậy?”. Có thể nói đó là quà tặng của năng lực tập trung được nuôi dưỡng bởi đọc sách.

Nguồn tin: zing.vn

 Từ khóa: Sieu Nhat Thanh, SNT, Sach hay

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây