• 1900 9082
  • Thứ 2 - thứ 6 : 8h00 -12h00 và 13h30 - 17h30

Phú Quốc mở cửa đón khách quốc tế vào cuối tháng 11

Thứ hai - 04/10/2021 16:38
Sau thời gian chuẩn bị rồi phải tạm hoãn, hiện kế hoạch và lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế và quốc nội đến Phú Quốc được tỉnh Kiên Giang chuẩn bị ra sao?
Phú Quốc mở cửa đón khách quốc tế vào cuối tháng 11
Ông Nguyễn Lưu Trung - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - nói:

- Tỉnh Kiên Giang và Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đã thống nhất được thời điểm đón khách là cuối tháng 11-2021. Việc đón khách nội địa trở lại trong tháng 10 này đang được nghiên cứu xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, chúng tôi sẽ cho tổ chức phục vụ riêng biệt để không tiếp xúc với khách nội địa, không tiếp xúc với cộng đồng.

Ông Nguyễn Lưu Trung

Sẽ tổ chức 1-3 chuyến bay thử nghiệm

* Hiện tỉnh và Bộ VH-TT&DL đã thống nhất được thời điểm cụ thể triển khai "mở cửa du lịch Phú Quốc" chưa?

- Kiên Giang đang triển khai theo đúng lộ trình đề ra. Công tác hậu cần, điều kiện cơ sở vật chất đều đã được tỉnh chủ động chuẩn bị từ rất sớm và thường xuyên cập nhật, bổ sung đáp ứng yêu cầu đón khách quốc tế. 

Dự kiến đến ngày 5-10-2021, sau khi tổng hợp các ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan sẽ ban hành chính thức kế hoạch đón khách quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc xin đến Phú Quốc. 

Đồng thời, Kiên Giang đã và đang tranh thủ sự hỗ trợ của trung ương, Bộ Y tế để sớm đạt tỉ lệ tiêm vắc xin theo quy định cho người dân Phú Quốc.

Đã thống nhất được thời điểm đón khách là cuối tháng 11-2021 nhưng ngày giờ chính thức còn phụ thuộc vào một số điều kiện tiên quyết, trong đó có yêu cầu về tỉ lệ tiêm vắc xin.

* Các bước chuẩn bị và triển khai lộ trình mở cửa đón khách du lịch đến đảo Phú Quốc của tỉnh ra sao?

- Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với Bộ VH-TT&DL xây dựng kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến góp ý của các bộ ngành trung ương, đại diện cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân TP Phú Quốc. 

Chúng tôi cũng triển khai tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên, người lao động của các đơn vị cung ứng dịch vụ tại Phú Quốc về quy trình đón, phục vụ khách; sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh...

Kiên Giang đã phối hợp với Bộ VH-TT&DL thẩm định, đánh giá chất lượng sản phẩm dịch vụ, phê duyệt danh sách các đơn vị đủ điều kiện tham gia đón và phục vụ khách quốc tế đến Phú Quốc; truyền thông, quảng bá chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước...

Sau khi đạt tỉ lệ tiêm vắc xin cho người dân TP Phú Quốc, chúng tôi sẽ phối hợp với bộ kiểm tra lại lần cuối các đơn vị cung ứng dịch vụ, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để tổ chức 1-3 chuyến bay thử nghiệm nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi triển khai chính thức.

Chỉ lựa chọn một số địa điểm, loại hình dịch vụ

* Những lĩnh vực, loại hình dịch vụ nào trên đảo Phú Quốc sẽ được ưu tiên mở cửa trước, thưa ông?

- Do thí điểm nên chúng tôi chỉ lựa chọn một số địa điểm, loại hình dịch vụ đáp ứng tiêu chí, điều kiện, chưa thực hiện đại trà. 

Dự kiến các dịch vụ sẽ bao gồm các khu nghỉ dưỡng từ 3-5 sao, tàu vận chuyển khách tham quan các đảo khu vực Nam An Thới, sân golf, casino, vui chơi giải trí Vinwonders, trải nghiệm cáp treo, câu cá, lặn ngắm san hô, đi bộ dưới biển, vườn bách thú Safari...

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, sẽ tổ chức phục vụ riêng biệt để khách quốc tế không tiếp xúc với khách nội địa, không tiếp xúc với cộng đồng. Chẳng hạn như dịch vụ cáp treo sẽ dành thời gian riêng trong ngày để phục vụ khách quốc tế, không phục vụ khách nội địa chung; các dịch vụ khác cũng tương tự.

Dự kiến trong giai đoạn thí điểm, Phú Quốc chỉ đón khách quốc tế đi du lịch thông qua chương trình du lịch trọn gói do doanh nghiệp lữ hành tổ chức, không áp dụng với người nhập cảnh với mục đích khác. Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến.

* Thực tế hiện công việc triển khai việc mở cửa có gặp trở ngại nào không?

- Thách thức lớn nhất đặt ra cho chúng tôi là xây dựng quy trình, quy chuẩn như thế nào để vừa thuận tiện nhất cho du khách đến Phú Quốc, kích cầu du lịch vừa đảm bảo an toàn.

Thứ hai là nguồn nhân lực phục vụ du lịch có thể sẽ gặp khó khăn do các đơn vị đã cắt giảm khá nhiều về nhân sự. Một số nhân viên, người lao động về quê, có thể chưa được tiêm đủ vắc xin thì không thể tham gia phục vụ được.

Thứ ba, trẻ em hiện hầu hết chưa được tiêm vắc xin, khi đi cùng cha mẹ có thể chưa đảm bảo an toàn. Nhưng nếu chúng ta không chấp nhận thì sẽ khó thu hút khách.
 

Nghiên cứu đón khách quốc nội trong tháng 10

* Về đón khách nội địa thì thế nào, thưa ông?

- Song song với thí điểm đón khách quốc tế, chúng tôi cũng đang nghiên cứu xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn để đón khách nội địa trở lại trong tháng 10 này nếu hàng không và các phương tiện vận chuyển đường bộ được phép hoạt động trở lại.

Đây không chỉ là cơ hội để quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc mà còn cho du lịch tỉnh Kiên Giang cũng như ngành du lịch Việt Nam đến du khách quốc tế.

* Có lo ngại việc mở cửa chưa thật an toàn khi lượng vắc xin cho người dân trên đảo còn quá ít, tỉnh đã có động thái gì để bổ sung?

- Tỉnh đã kiến nghị Bộ Y tế ưu tiên phân bổ vắc xin cho Phú Quốc nhưng do khan hiếm nên lượng vắc xin không đủ để phân bổ cho địa phương. 

Đến trước đợt tiêm tháng 10-2021 này thì tỉ lệ tiêm vắc xin mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt gần 34%, mũi 2 là 7,4%. Hiện chúng tôi đang huy động lực lượng y tế của tỉnh và các địa phương trong tỉnh để khẩn trương tiêm vắc xin cho người dân Phú Quốc, phấn đấu sau ngày 5-10 Phú Quốc sẽ đạt 100% mũi 1.

Ông Lê Tự Minh Trí (khu phố 6, phường An Thới, TP Phú Quốc):

Đồng tình với mở cửa để vực lại ngành công nghiệp không khói ở Phú Quốc nói riêng và cả nước nói chung, chuẩn bị tinh thần sống chung với COVID. Hiện Phú Quốc đang vào "mùa khách tây" (thường rơi vào tháng 10 năm nay đến tháng 3 năm sau).

Lãnh đạo nên có kế hoạch chuẩn bị trang thiết bị y tế khi cần để hỗ trợ khách du lịch, quy định thủ tục cho khách du lịch đến Phú Quốc đơn giản và phù hợp. Cũng cần hướng dẫn công ty lữ hành, người dân cách phòng chống dịch trong tình hình mới để an toàn cho Phú Quốc và cho khách.

Nguồn: tuoitre.vn

Tác giả bài viết: Siêu Nhật Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây